Nuôi cá cảnh bị chết có xui không – Nguyên nhân và cách chăm

Ngày nay việc nuôi cá cảnh là thú vui hay giải trí cho nhiều hộ gia đình, cá cảnh bị chết là không thể tránh khỏi được. Có người cho rằng việc nuôi cá cảnh bị chết là mang lại nhiều xui xẻo cho gia chủ, đây chỉ là quan niệm của người xưa, khoa học không chứng minh điều đó. Vì vậy bạn không bao giờ để lý do mê tín này gây ảnh hưởng tâm lý đến bản thân và cản trở sự đam mê chơi cá cảnh. Sau đây hãy để chothuysinh giải đáp nuôi cá bị chết có xui không và nguyên nhân dẫn đến cá cảnh bị chết.

Cá cảnh bị chết

Cá cảnh bị chết

Nuôi cá cảnh bị chết có xui không?

Đối với người mới chơi hay người chơi cá cảnh lâu năm nhưng vẫn không tránh khỏi cá bị chết. Nhiều người quan niệm rằng cá cảnh bị chết đem lại vận xui rủi cho gia chủ, Nhưng đây là quan điểm mê tín sai lầm? Tuy nhiên bạn cần xác định lại xem cá cảnh mà bạn nuôi có bị chết là do nguyên nhân nào?

Việc nuôi cá cảnh bị chết dẫn đến xui xẻo cũng chỉ là do dân gian truyền tụng. Các bạn đừng lo lắng khi cá cảnh bị chết mà ảnh hưởng tới tinh thần. Chúng ta phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây cá bị chết để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tuy nhiên cũng có nhiều người cho rằng cá chết chỉ là một sự việc bình thường, không liên quan gì đến vận mệnh xui rủi gì cả. Cá cảnh là sinh vật sống, cũng như các loài động vật khác, có thể bị bệnh hoặc chết vì nhiều nguyên nhân khác nhau như: Môi trường sống, cách chăm sóc cá và nhiều nguyên nhân khác nữa.

Dưới đây là “ Cách chăm sóc cá cảnh không bị chết” sẽ giúp bạn có nhiều kinh nghiệm nuôi cá cảnh khỏe mạnh hơn và không lo sợ “ Nuôi cá cảnh bị chết có xui không ”. Và những nguyên nhân làm cho cá cảnh bị chết?

Nuôi cá cảnh bị chết có xui không

Nuôi cá cảnh bị chết có xui không

Nguyên nhân khiến cá cảnh bị chết

Nuôi cá cảnh là một thú vui hay thư giãn trong những ngày làm việc căng thẳng, tuy nhiên nhiều người gặp phải tình trạng cá cảnh chết đột ngột làm cho gia chủ lo lắng và thất vọng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến cá cảnh bị chết, và việc xác định chính xác nguyên nhân đôi khi khá khó khăn. Tuy nhiên, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo:

  • Do ăn uống

Ăn uống chính là nguyên nhân ảnh hưởng tới sức khỏe của cá cảnh, nên ta phải thận trọng trong việc ăn uống của cá không thì dẫn đến cá bị chết!

  • Cho cá ăn nhiều: Khi cho cá ăn thấy cá đớp lia lịa tưởng đói nên đổ thêm thức ăn mà không biết rằng cá có tập tính cứ thấy mồi là đớp. Vì ăn nhiều quá nên cá bị đầy bụng mà chết.
  • Quên không cho cá ăn: Nuôi cá trong thời gian nhiều công việc, bận đi công tác xa nhiều ngày dẫn đến quên không cho cá ăn làm cho cá bị chết.
  • Chất lượng thức ăn: Thức ăn không đảm bảo đúng chất lượng, thức ăn ôi thiu, nhiễm khuẩn dẫn đến cá cũng bị chết.

Do ăn uống cá cảnh bị chết

Do ăn uống cá cảnh bị chết

  • Do thiếu hoặc thừa oxy

Oxy chính là điều kiện không thể thiếu cho cá mà cả con người chúng ta để thở.

  • Do cá thiếu oxy: Khi nuôi cá cảnh bạn phải chọn không gian cho cá phù hợp, cá có kích thước lớn trong môi trường sống quá bé khiến cá hạn chế bơi lội dẫn đến thiếu oxy.
  • Do cá thừa oxy: Trong bể cá có máy sục khí với công suất quá lớn làm cho cá bị mệt và dần dần dẫn đến cá bị chết.

Do thiếu oxy

  • Do môi trường sống
  • Thiếu ánh sáng, phòng bí hơi, ẩm mốc: Nếu để bể cá trong bóng tối lâu ngày, phòng kín hơi, ẩm mốc lâu ngày sẽ khiến cá yếu, dễ bị bệnh.
  • Nhiệt độ ổn định: Cá cảnh phải chú ý đến nhiệt độ của nước, nồng độ PH, độ cứng của nước thích hợp với cá để chúng có thể sinh trưởng tốt. Cá cảnh không chịu được nước lạnh dẫn đến bị chết,
  • Hệ thống lọc kém: Khi nuôi cá cảnh nếu không lọc hết các chất cặn bã, mầm bệnh, gây hại cho cá nuôi, cá dễ bị bệnh, giảm sức đề kháng …

Do môi trường sống của cá

Do môi trường sống của cá

  • Do cá nuôi không phù hợp
  • Cá trong bể cắn, rỉa lẫn nhau: Nếu nuôi nhiều loại cá chung với nhau có nhiều loại hung dữ, có loại hiền lành làm chúng rỉa lẫn nhau sẽ khiến những con cá cảnh hiền lành trở thành nạn nhân. Cá cảnh nuôi cùng nhau không phù hợp chúng đánh nhau rách vây, rách người khiến cá bị ốm yếu và chết.

Cá trong bể rỉa nhau

Cá trong bể rỉa nhau

  • Cá bán rong: Cá cảnh bán rong không được bơi lội thoải mái như trong bể có lọc, có sục đầy đủ. Vì thế người mua nên xem lại và lựa chọn trước khi mua cá bán rong.

Cá nuôi không phù hợp

Cá nuôi không phù hợp

  • Chất lượng nước
  • Do nước bẩn lâu ngày không thay nước các chất cặn bã, thức ăn dư thừa hoặc phân cá đọng lại sinh ra các tạp chất có hại cho cá.
  • Sử dụng nước máy có nhiều clo chưa được xử lý trước khi cho vào bể dẫn đến cá yếu dần bị chết
  • Độ PH của bể không đạt tiêu chuẩn
  • Giống cá mua về rất yếu và đã nhiễm bệnh

– Cá bị bệnh: Trong quá trình nuôi cá cảnh bạn sẽ thấy cá cảnh rất dễ nhiễm bệnh các bệnh như: Nấm, bọ ký sinh trùng…Những bệnh này có thể gây cá bị chết.

Cách chăm sóc cá cảnh không bị chết

Chăm sóc cá cảnh không chỉ là một sở thích mà còn là một trách nhiệm. Để cá cảnh luôn khỏe mạnh và sống lâu, bạn cần nắm vững những kiến thức cơ bản về môi trường sống của chúng. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn chăm sóc bể cá một cách hiệu quả:

Thức ăn: Khi nuôi cá cảnh nên cho cá ăn 1 lần / ngày, không cho lượng thức ăn quá ít hay quá nhiều. Nên cho thức ăn vừa đủ để cá ăn hết trong vòng 5 phút, để không bị thừa và ô nhiễm nước.

Cách chăm sóc cá cảnh không bị chết

Cách chăm sóc cá cảnh không bị chết

Thức ăn của cá gồm:

  • Giun: Nếu cho cá ăn giun bạn hãy cho giun vào giỏ lỗ thưa để cho giun thò đầu ra ngoài làm cho cá dễ đớp giun, làm vậy để cá sẽ không ăn quá nhiều một lúc. Giun để trong giỏ tiện lợi và hợp về sinh, không rơi vãi xuống đáy bể.
  • Thức ăn cám viên: Do thức ăn cám viên ăn vào bụng sẽ nở ra nên ta cần cho mức vừa đủ cho cá, tránh cho quá nhiều.

Cá cảnh ăn giun

Đảm bảo oxy tốt cho cá khỏe mạnh: Phải đảm bảo oxy trong bể cá ổn định phải thay nước thường xuyên để tạo thêm oxy cho cá.

Đối với nguồn nước: Nếu nguồn nước máy nhà bạn có clo thì bạn phải bơm ra  bể hay chậu khác để vài tiếng cho clo bay bớt mùi đi rồi ta mới đổ vào bể cá.

Thay nước bể cá: Đối với bể cá to thì ta thay nước 2 tuần / lần còn bể cá nhỏ thì 2 – 3 ngày / lần. Không để quá lâu dẫn đến bể bẩn và gây hại cho cá.

Bể mới: Khi mua bể mới về vẫn còn rất mùi keo hãy ngâm vài tiếng cho sạch và loại bỏ mùi keo 

Nhiệt độ cá: Cá cảnh không hợp với thời tiết lạnh nên trong nhà lúc nào sẵn máy sưởi khi gặp thời tiết lạnh.

Ánh sáng:   Bể cá cảnh không đủ điều kiện ánh sáng thì bạn phải đặt ở vị trí có đầy đủ ánh sáng và thoáng khí tránh ánh nắng trực tiếp.

Chọn cá để nuôi: Nếu bạn muốn nuôi nhiều loại cá chung với nhau thì hãy lựa chọn những loại có thể sống chung được tránh trường hợp loại mạnh bắt nạt loài yếu. Loại hung dữ bắt nạt loại hiền lành

Sử dụng men vi sinh: Nên sử dụng men vi sinh thường xuyên để vệ sinh bể cá cảnh làm cho cá khỏe mạnh

Chăm sóc cá cảnh khỏe

Nuôi cá cảnh là một thú vui và thư giãn, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, việc cá chết không nhất thiết phải là điềm xấu. Hiểu biết về các nguyên nhân khoa học khiến cá chết và chăm sóc cá đúng cách là cách tốt nhất để tránh tình trạng này. Thay vì tin vào những quan niệm mê tín, hãy xem việc nuôi cá như một hoạt động gắn liền với thiên nhiên và khoa học. Chúc bạn sẽ nuôi cá luôn khỏe mạnh và thành công trong cuộc sống.

s