Thức ăn cho cá lóc cảnh để cá lớn nhanh và lên màu đẹp

Thức ăn cho cá lóc cảnh là yếu tố quyết định màu sắc của cá, để cá lóc khỏe mạnh và có màu sắc đẹp. Hãy cùng Chothuysinh tìm hiểu những loại thức ăn phù hợp cho cá lóc cảnh nhé.

Thức ăn cho cá lóc cảnh để cá lớn nhanh và lên màu đẹp
Thức ăn cho cá lóc cảnh lớn nhanh và lên màu đẹp

Tổng hợp các loại thức ăn cho cá lóc cảnh

Cá lóc cảnh không chỉ cần một bể cá đẹp mà còn cần một chế độ ăn uống hợp lý để lên màu rực rỡ. Vậy cách chế biến thức ăn cho cá lóc như thế nào để cá luôn khỏe mạnh? Cho cá lóc ăn gì để lên màu đẹp? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc về chế độ dinh dưỡng cho cá lóc cảnh.

Tổng hợp các loại thức ăn cho cá lóc cảnh
Các loại thức ăn cho cá Lóc cảnh

Tôm, tép và cá nhỏ

Cá lóc cảnh là loại cá cảnh săn mồi, nên khi cho chúng ăn tôm, tép, cá nhỏ sống sẽ giúp cá đánh thức bản năng và cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển thể chất của cá. 

Cho cá lóc ăn tôm, tép tươi, cá con sống để chúng khỏe mạnh. Cá sống giàu dinh dưỡng hơn, giúp cá lóc lớn nhanh. Tránh cho cá lóc ăn cá chết vì dễ gây ra mầm bệnh. 

Thức ăn tươi sống nên khoảng thời gian phải cho cá lóc cảnh ăn lại cũng sẽ lâu hơn vì thức ăn tươi giúp quá trình tiêu hóa của cá diễn ra chậm hơn. Khi thức ăn được tiêu hóa từ từ, các chất dinh dưỡng sẽ được hấp thụ dần vào cơ thể cá, giúp chúng no lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Một con cá lóc cảnh dài khoảng 8cm chỉ cần ăn một con tép bạc đất là đủ no trong 1 – 2 ngày. Nuôi loại cá này dễ dàng trong việc cho ăn.

Tổng hợp các loại thức ăn cho cá lóc cảnh
Tôm tép thức ăn cho cá Lóc cảnh

Sâu hoặc dế (côn trùng)

Ngoài tôm, cá và tép, các loại côn trùng như sâu và dế cũng là lựa chọn phổ biến cho những người nuôi cá lóc cảnh hiện nay. Bạn có thể dễ dàng mua sâu và dế ở các cửa hàng thức ăn cho cá cảnh với giá rẻ. 

Hàm lượng dinh dưỡng từ sâu (sâu gạo hay sâu rồng hay super worm) và dế cung cấp hàm lượng canxi cao giúp cá lên vảy đẹp các dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển của cá.

Ưu điểm của thức ăn cho cá lóc cảnh này là dễ mua và bảo quản, có sẵn tại cửa hàng cá cảnh. Nhưng cá lóc cảnh sẽ nhanh đói khi ăn loại này. 

Nhược điểm là khi cho cá Lóc cảnh ăn sâu và dế, chúng nhanh đói hơn. Nên bạn cần cho cá hai bữa trong ngày thay vì một bữa. Vì thế bạn cần phải vớt ra để tránh làm ô nhiễm nước trong hồ cá.

Một hạn chế nữa của hai loại thức ăn này là sau khi ăn, phân cá sẽ nổi lên bề mặt nước. Do đó bạn cần phải vớt ra vệ sinh thường xuyên để không gây ô nhiễm nguồn nước trong bể.

Tổng hợp các loại thức ăn cho cá lóc cảnh
Sâu dế thức ăn cho cá Lóc cảnh

Trùn chỉ

Trùn chỉ là loài giun nước nhỏ, mảnh như sợi chỉ. Chúng dài khoảng ba đến bốn phân, có màu đỏ nên thường được gọi là trùn đỏ. Trong tự nhiên, trùn chỉ thường sống ở ao hồ và sông.

Chúng được sử dụng cho nhiều loại cá cảnh như: cá Betta, Guppy, Molly, Cá la hán, Cá Rồng… Giúp cá lớn nhanh, bung size tốt bởi chứa chất xơ thô, hàm lượng tro, protein cao nên rất tốt cho cá. Trùn chỉ còn chứa sắc tố carotenoid, giúp cá lên màu tốt.

Trùn chỉ có nhiều trong tự nhiên, nguồn cung khá dồi dào. Nếu không tự tìm được, bạn có thể mua ở cửa hàng bán thức ăn cho cá cảnh.

Không chỉ trùn chỉ tươi, trùn chỉ đông lạnh và sấy khô cũng tốt cho cá. Bạn có thể thay đổi để dễ dàng chuẩn bị bữa ăn.

Trùn chỉ là lựa chọn phổ biến và bổ dưỡng cho cá lóc cảnh khi còn nhỏ. Khi cá lớn, việc cho ăn trùn chỉ có thể gặp khó khăn, bạn có thể dùng phễu để việc cho cá lóc cảnh lớn ăn dễ dàng hơn

Để trùn chỉ phát huy hiệu quả, hãy cho cá lóc ăn một lượng hợp lý. Không cho ăn quá nhiều, vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng nước. Thời điểm tốt nhất để cho cá lóc cảnh ăn là buổi sáng. Nên cho cá ăn ở một góc hồ để tránh làm nước bị đục.

Lưu ý: Trùn chỉ sống trong khu vực bùn bẩn, vì vậy cần xử lý sạch sẽ bùn, ngâm qua koika bạc trước khi cho cá ăn. Tốt nhất nên sử dụng phễu đựng để tránh việc trùn chui vào xuống dưới đáy hồ gây nhiễm khuẩn về đường ruột khi cá ăn phải.

Tổng hợp các loại thức ăn cho cá lóc cảnh
Trùn chỉ thức ăn cho cá Lóc cảnh

Ấu trùng Artemia

Ấu trùng Artemia là động vật giáp xác sống dưới nước, có họ hàng với tôm. Chúng chứa nhiều chất đạm, axit amin, và khoáng chất. Vì vậy, chúng được dùng làm thức ăn cho cá lóc cảnh nhờ vào giá trị dinh dưỡng cao.

Ấu trùng Artemia cũng có thể dùng để điều trị bệnh cho cá cảnh. Thực phẩm này nâng cao tỷ lệ sống và giúp cá có màu sắc tươi sáng hơn.

Cách nuôi ấu trùng Artemia khá đơn giản. Nếu không có thời gian, bạn có thể mua sẵn tại cửa hàng dưới dạng sấy khô hoặc đông lạnh.

Tổng hợp các loại thức ăn cho cá lóc cảnh
Ấu trùng Artemia thức ăn cho cá Lóc cảnh

Bo bo

Bo bo là nguồn thức ăn quan trọng cho cá Lóc cảnh, chúng cung cấp axit amin và enzyme cần thiết giúp cá Lóc cảnh phát triển tốt hơn.

Bo bo không chỉ dành cho cá trưởng thành mà bạn có thể dùng cho cả cá Lóc cảnh non để hỗ trợ tiêu hóa, nhờ men tiêu hóa có trong bobo.

Bo bo sinh trưởng trong môi trường nước tĩnh, ít động. Nếu không tự nuôi được vì chúng có tuổi thọ khá ngắn thì bạn có thể mua tại cửa hàng cá cảnh.

Tổng hợp các loại thức ăn cho cá lóc cảnh
Bobo thức ăn cho cá Lóc cảnh

Thức ăn viên

Thức ăn viên tiện lợi, dễ bảo quản, đảm bảo vệ sinh và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cá. Giúp cá lóc cảnh lên màu đẹp mà còn tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc bệnh. Với thức ăn viên, bạn không cần phải mất thời gian chuẩn bị thức ăn tươi sống mỗi ngày. Khi bận, bạn chỉ cần mua về cho cá ăn.

Vào giai đoạn đầu khi mới ăn thức ăn viên, bạn cần tập dần cho cá lóc cảnh làm quen với việc ăn hạt nổi trên mặt nước.

Tổng hợp các loại thức ăn cho cá lóc cảnh
Thức ăn viên cho cá Lóc cảnh

Thức ăn sấy khô

Thức ăn sấy khô từ tôm và sâu với thành phần giàu dinh dưỡng, cung cấp đủ đạm và canxi.  Không chỉ giúp cá lên màu tự nhiên mà còn tăng cường sức khỏe và tránh bệnh đường ruột.

Thức ăn sấy khô là lựa chọn hợp lý khi bạn không có thời gian mua thức ăn tươi mà vẫn duy trì tốt chế độ ăn cho cá lóc cảnh.

Tổng hợp các loại thức ăn cho cá lóc cảnh
Thức ăn sấy khô cho cá Lóc cảnh

Một số sản phẩm thức ăn cho cá lóc cảnh

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thức ăn cho cá lóc cảnh, từ thức ăn viên đến thức ăn tươi sống như tôm, tép, trùn chỉ. Mỗi loại thức ăn đều có những ưu điểm riêng, giúp bạn đa dạng hóa khẩu phần ăn cho cá và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Chúng tôi giới thiệu thêm cho các bạn một số loại thức ăn viên, sấy khô để các bạn có thể tiện chăm cá.

Thức ăn cho cá lóc cảnh của Greenabc

Sản phẩm Greenabc cung cấp dinh dưỡng bền vững cho Cá Lóc Cảnh:

  • Giúp cơ thể phát triển toàn diện và tăng trưởng tự nhiên.
  • Duy trì màu sắc và độ sáng của vảy.
  • Hỗ trợ tiêu hóa và hấp thụ dinh dưỡng cho cá hiệu quả.
  • Tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cá lóc.
  • Không làm đục nước, không gây ô nhiễm nguồn nước.
Một số sản phẩm thức ăn cho cá lóc cảnh
Thức ăn cho cá Lóc cảnh Greenabc

Thức ăn chuyên cho cá lóc cảnh của hãng Porpoise

Với hàm lượng đạm trên 45% và chất béo 4%, kết hợp với tảo Spirulina, dầu cá và vitamin A, D3, E, B1-2-6-12, D-Biotin, D-Calcium, sản phẩm này cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho cá lóc trong bể kính. Điều này giúp cá lóc cảnh phát triển khỏe mạnh, tăng cường màu sắc, giảm stress và nâng cao sức đề kháng:

  • Giúp cá phát triển tự nhiên và tăng trưởng tốt.
  • Duy trì màu sắc và độ bóng của vảy.
  • Hỗ trợ tiêu hóa và giúp cá hấp thụ dinh dưỡng.
  • Cải thiện sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cá lóc cảnh.
  • Không gây đục nước và ô nhiễm nguồn nước.
Một số sản phẩm thức ăn cho cá lóc cảnh
Thức ăn cho cá Lóc cảnh Porpoise

Thức ăn cho cá Lóc cảnh hỗ trợ tăng màu Channa Food

Đây là thức ăn cho cá lóc với 40% đạm và 4% chất béo, kết hợp tảo Spirulina, dầu cá, và vitamin A, D3, E, B1-2-6-12, D-Biotin, D-Calcium. 

Thức ăn này cung cấp protein và vitamin cần thiết giúp cá phát triển khỏe mạnh và có màu sắc tươi sáng. 

Sản phẩm giúp cân bằng dinh dưỡng cho cá trong bể kính, giảm stress, cải thiện hệ miễn dịch và tăng sức đề kháng. 

Viên thức ăn này còn chứa astaxanthin, giúp màu sắc đỏ hoặc vàng của cá nổi bật hơn.

Một số sản phẩm thức ăn cho cá lóc cảnh
Thức ăn cho cá Lóc cảnh Channa Food

Những lưu ý quan trọng khi chọn thức ăn cho cá Lóc cảnh.

Khi chọn thức ăn cho cá Lóc cảnh bạn cần lưu ý một số thông tin quan trọng dưới đây:

Thức ăn viên hay tép, cá nhỏ: Loại nào tốt cho cá lóc cảnh?

Bạn có thể chọn thức ăn viên hoặc tép tươi tùy vào điều kiện thời gian và sở thích của mình. Thức ăn viên thì tiện lợi, dễ bảo quản và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết. Còn tôm, tép, cá tươi sẽ giúp cá lóc cảnh tăng cường sức khỏe, kích thích khả năng săn mồi tự nhiên và mang lại cảm giác thích thú cho người nuôi. Hãy lựa chọn loại thức ăn mà bạn cảm phù hợp.

Cho cá lóc cảnh ăn gì để chúng lên màu đẹp và mau lớn?

Muốn cá lóc có màu sắc đẹp, hãy chọn thức ăn giàu dinh dưỡng và các chất hỗ trợ tăng sắc tố. Thức ăn viên dành cho cá lóc cảnh thường bổ sung Protein thô, Chất béo thô, Chất xơ thô, Tro thô, và Canxi, giúp cá phát triển tốt và màu sắc nổi bật.

Thức ăn viên cho cá lóc cảnh bán ở đâu? Giá bao nhiêu?

Thức ăn viên cho cá lóc cảnh có thể tìm thấy ở các cửa hàng thú cảnh hoặc cửa hàng nuôi cá cảnh. Bạn cũng có thể đặt hàng online từ các trang web chuyên về thú cưng. Giá thức ăn viên thường thay đổi theo thương hiệu, chất lượng và kích cỡ hộp. Thông thường, giá dao động từ thấp đến trung bình.

Cho cá Lóc cảnh ăn thức ăn đông lạnh như thế nào?

Cách đơn giản nhất là thả trực tiếp thức ăn đông lạnh vào bể. Cá Lóc cảnh sẽ từ từ ăn khi thức ăn rã đông. Bạn cũng có thể dùng phễu cho cá ăn, sau đó cho thức ăn đông lạnh vào. Cách này giúp cá ăn từ từ, tránh tình trạng cá lớn ăn hết thức ăn của cá nhỏ.

Thực phẩm nào cần hạn chế cho cá Lóc cảnh ăn?

Thức ăn như gan, bò, lợn không nên dùng lâu dài cho cá lóc cảnh. Những thực phẩm này có thể gây bệnh gan ở cá, nên hạn chế cho cá ăn.

Những chia sẻ trên đây từ Chothuysinh về 7 loại thức ăn cho cá Lóc cảnh. Mỗi loại cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cá. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn lựa chọn thức ăn một cách linh hoạt và chăm sóc cá lóc cảnh của mình khỏe đẹp hơn.

s