Cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ? Nguyên nhân và giải pháp

Chắc hẳn bạn đang băn khoăn tại sao cá bảy màu bụng to nhưng vẫn chưa đẻ, dù đã thử nhiều cách mà tình hình vẫn chưa được cải thiện. Bài viết sau đây của chothuysinh sẽ giúp bạn hiểu rõ nguyên nhân và cung cấp các giải pháp hiệu quả cho vấn đề cá bảy màu bụng to mà không đẻ.

Tại sao cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ, đây có thể là dấu hiệu của một số vấn đề sức khỏe hoặc môi trường sống không phù hợp.Dưới đây là một số nguyên nhân chính thường gặp nhất.

Cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ
Cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ

Do cá bảy màu bị bệnh

Cá bảy màu có bụng to nhưng không để có thể là do cá bị mắc một số bệnh như đường tiêu hóa, u nang hay bệnh thận hoặc có thể là do cá bị xù vảy. tuy nhiên nếu như cá mắc bệnh xù vảy thì chúng ta phải tách cá ra khỏi ngay đàn để tránh lay lan sang các con khác. Nguyên chính dẫn đến cá mắc bệnh là do môi trường sống của cá không đảm bảo bị ô nhiễm, bể cá không được vệ sinh thay nước thường xuyên các thức ăn thừa còn sót lại dẫn đến cá ký sinh trùng phải triển. 

Cá bảy màu bị xù vảy
Cá bảy màu bị xù vảy

Cá bảy màu bị tắc trứng

Cá bảy màu to bụng không đẻ do bị tắc trứng nguyên nhân dẫn đến các  bệnh về đường sinh sản, nhiễm trùng hoặc ký sinh trùng có thể gây viêm nhiễm và làm tắc ống dẫn trứng. Tách ngay các con bị tắc trứng ra khỏi đàn  sau đó điều chỉnh chế độ ăn uống, vệ sinh bể cá thường xuyên, trang bị hệ thống lọc nước đảm bảo môi trường sinh sống của cá lúc nào cũng được sạch sẽ.

Cá bảy màu mang thai

Khi cá bảy màu có bụng to nhưng không để thì điều đầu tiên mọi người sẽ nghĩ ngay là do cá mang thai. Dấu hiệu của cá bảy màu mang thai là ở vùng hậu môn sẽ xuất hiện đốm đen nhìn khá là rõ ràng, bụng căng tròn. Thời gian mang thai thông thường của cá bảy màu là 30-40 ngày, nhưng có đôi khi cá quá căng thẳng sẽ kéo dài lên đến 60 ngày vậy nên các bạn không cần quá lo lắng nhé.

Cá bảy màu có khả năng đặc biệt là lưu trữ tinh trùng trong bụng lên đến 1 năm.

Cá bảy màu mang thai
Cá bảy màu mang thai

Do tuổi tác của cá bảy

Tuổi tác cũng là một trong các nguyên nhân dẫn đến cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ. Nếu chúng còn quá trẻ chưa trưởng thành thì cơ quan sinh sản cũng chưa phát triển hết, trứng chưa chín và cơ thể cũng chưa đủ sức để sinh sản.

Khi cá bảy màu quá già các chức năng sinh sản sẽ bị suy giảm trứng kém không thể thụ tinh được sẽ gây khó khăn trong việc sinh sản.

Biện pháp khắc phục khi cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ.

Khi cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ, dưới đây là một số biện pháp sau để cải thiện tình hình trên:

Cách ly và điều trị:

Cá bảy màu bị bệnh vảy xù đây là loại bệnh có thể lây nhiễm nên cần tách cá ra khỏi đàn, 

 bơi lờ đờ, hãy tách riêng để điều trị tránh lây lan cho cả bể. 

Khi đã tách ra khỏi đàn chúng ta bắt đầu điều trị cho các bằng cánh pha loãng nước muối với tỉ lệ 4 lít nước với 5 thìa cà phê muối, sau đó để ngâm khoảng 30 phút thì cho cá bị bệnh vào. Tiếp đó chúng ta cứ làm liên tục như vậy trong khoảng 5 đến 10 ngày cá sẽ khỏi bệnh.

Tách riêng cá bảy màu ra khỏi đàn
Tách riêng cá bảy màu ra khỏi đàn

Thức ăn cho cá bảy màu.

Thức ăn cho cá phải đảm bảo sạch sẽ tươi sống tránh ăn phải nhưng thức ăn thừa thức ăn ôi thiu, thức ăn để quá lâu cũng không nên cho cá ăn  

Thức ăn cho cá bảy màu
Thức ăn cho cá bảy màu

Môi trường sinh sống của cá bảy màu

Đảm bảo môi trường nước luôn sạch sẽ thường xuyên thay nước bể cá, vệ sinh bể. Hệ thống lọc và sục khí cho cá luôn đảm bảo ở mức tốt nhất, cung cấp đủ oxy cho cá

Môi trường sinh sống của cá bảy màu
Môi trường sinh sống của cá bảy màu

Cách phòng ngừa cho cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ

Để ngăn ngừa tình trạng cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ, bạn cần chú trọng đến việc tạo một môi trường sống lý tưởng và cung cấp chế độ dinh dưỡng phù hợp cho cá. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa hiệu quả:

Môi trường sống lý tưởng cho cá: Nhiệt độ trong bể cá bảy màu luôn để từ 25-28 độ C, trì độ pH trong khoảng 6.8 -7.8 và ánh sáng tự nhiên hoặc đèn LED chuyên dụng luôn đảm bảo vừa đủ. Thường xuyên thay nước, vệ sinh bể cá và sử dụng hệ thống lọc với sục khí hiệu quả nhất. Tạo không gian sống thoải mái để chung có đủ không gian bơi lội, chơi đùa cùng nhau

Môi trường sống lý tưởng cho cá bảy màu
Môi trường sống lý tưởng cho cá bảy màu

Chế độ dinh dưỡng cân đối: Luôn chọn những thức ăn giàu dinh dưỡng như trùn chỉ, artemia, thức ăn viên chuyên dụng. Bổ sung thêm vitamin và khoáng chất vào thức ăn cho cá. không nên cho cá ăn quá no trong một bữa mà hãy chia nhỏ các bữa trong ngày tránh tình trạng cá bị béo hay khó tiêu

Giảm stress cho cá: Tránh thay đổi môi trường đột ngột sẽ khiến chúng bị stress, hạn chế tiếng ồn quá lớn nên đặt bể ở nơi yên tĩnh. Không nên thả cá bảy màu với cá loại cá hung dữ.

Theo dõi sức khỏe cá thường xuyên: Thường xuyên quan sát hành vi bôi lội của cá bảy màu, để phát hiện những con cá nào bị bệnh cần được cách ly và điều trị kịp thời. Khi cá đẻ trứng hay kiểm tra chất lượng trứng và loại bỏ những quả trứng bị hỏng ra bên ngoài.

Theo dõi sức khỏe cho cá bảy màu
Theo dõi sức khỏe cho cá bảy màu

Tách cá cái khi sắp đẻ: Khi có Dấu hiệu cá bảy màu sắp đẻ thì nên tách riêng ra một bể khác, để trong không gian tối như vậy cá sẽ cảm thấy an toàn và dễ đẻ hơn. Khi cá đẻ xong ở trong không gian tối thì cá sẽ không nhìn thấy trứng và tránh được tình trạng cá mẹ ăn trứng và cá con.

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ về cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ. Hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng cá bảy màu bụng to nhưng không đẻ. Chúc bạn thành công với bể cá của mình!”

s