Top 6 loại hệ thống lọc nước bể cá phổ biến nhất hiện nay

Hệ thống lọc nước bể cá đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng sinh học của bể cá, đảm bảo cá luôn khỏe mạnh và phát triển tốt. Với vô số lựa chọn trên thị trường, việc chọn đúng hệ thống lọc nước phù hợp có thể trở nên khá phức tạp.

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn 6 loại hệ thống lọc nước bể cá phổ biến nhất hiện nay. Dựa trên nhu cầu và kích thước bể cá giúp bạn dễ dàng lựa chọn được hệ thống lọc nước phù hợp nhất.

Hệ thống lọc nước bể cá là gì? 

Hệ thống lọc nước bể cá là thiết bị có tác dụng để vệ sinh nguồn nước trên và dưới mặt bể. Nó có nhiệm vụ hút và loại bỏ các chất thải như thức ăn thừa, phân cá, các vi sinh vật gây hại, rong rêu, tảo bám trong bể cá. 

Hệ thống lọc bể cá còn có tác dụng cải thiện nguồn nước và cung cấp oxy cho cá từ đó tiết kiệm chi phí thay nước và công sức làm sạch bể cá bằng những phương pháp truyền thống. 

Đồng thời, thành phần chính của hệ thống lọc nước là lọc thủy sinh. Nó có khả năng tái tạo môi trường nước tự nhiên của các sinh vật trong bể giúp duy trì các thông số quan trọng như pH, độ cứng, nhiệt độ… tạo điều kiện sống tốt nhất cho cá. 

Hệ thống lọc nước bể cá thủy sinh 
Hệ thống lọc nước bể cá thủy sinh

Top 6 hệ thống lọc nước bể cá được sử dụng hiện nay 

Tùy thuộc vào từng loại bể cá mà sẽ có những hệ thống lọc nước phù hợp. Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn 6 loại hệ thống lọc nước bể cá phổ biến nhất. 

Hệ thống lọc tràn

Hệ thống lọc tràn là một trong những phương pháp lọc nước hiệu quả nhất cho bể cá thủy sinh và cá nước ngọt. Nó không chỉ giúp loại bỏ các chất cặn bẩn, amoniac, nitrit mà còn tạo ra dòng chảy tự nhiên mang lại môi trường sống lý tưởng và duy trì chất lượng nước cho cá, các sinh vật thủy sinh khác.

Nguyên lý hoạt động:

  • Quá trình tràn: Nước từ trong bể tràn qua một khe hoặc ống dẫn nước được đặt ở mức nước cao nhất trong bể (đảm bảo rằng mực nước trong bể luôn ở mức nhất định). Sau đó chảy vào ngăn lọc. 
  • Vật liệu lọc: Nước chảy qua các tầng vật liệu lọc như bông lọc, sứ lọc, than hoạt tính… để loại bỏ các chất bẩn lơ lửng, các chất hữu cơ hòa tan và các chất độc hại thành các chất vô hại. 
  • Quay trở lại bể: Sau quá trình lọc, nước được bơm quay trở lại bể cá. 
Hệ thống lọc tràn được lựa chọn phổ biến 
Hệ thống lọc tràn được lựa chọn phổ biến

Hệ thống lọc tràn rất được ưa chuộng nhờ loại bỏ hầu hết các chất bẩn tạo ra môi trường nước ổn định. Tạo ra dòng chảy tốt giúp phân tán các chất dinh dưỡng trong bể. 

So với các loại lọc khác, lọc tràn thường hoạt động êm ái, không gây tiếng ồn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Việc vệ sinh và thay thế vật liệu lọc trong hệ thống lọc tràn khá đơn giản.

Hệ thống lọc đáy 

Hệ thống lọc đáy là một trong những phương pháp lọc nước truyền thống cho bể cá. Nó hoạt động dựa trên nguyên lý hút nước qua lớp nền (chất lọc) ở đáy bể giúp loại bỏ các chất bẩn và chất thải của cá.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc đáy 
Nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc đáy

Các phương thức lọc đáy phổ biến: 

  • Lọc đáy hút cặn: Hút và loại bỏ chất cặn dưới đáy bể. Khi thực hiện kết hợp ống hút để nước và chất cặn được hút ra ngoài. 
  • Lọc đáy tích hợp: Phương thức này dưới đáy chứa các ống hút, nước được hút qua lớp đáy để loại bỏ chất cặn và đưa nước vào bể lọc sinh học. 

Phương pháp lọc đáy giữ cho đáy bể cá luôn sạch sẽ ngăn chặn sự tích tụ của chất cặn. Thực hiện lọc đáy thường xuyên để ngăn chặn sự phát triển của tảo và vi khuẩn gây bệnh. 

Hệ thống lọc thác

Lọc thác là một loại bể lọc được thiết kế dạng thác nước được treo trên thành bể. Với thiết kế độc đáo, lọc thác không chỉ giúp làm sạch nước mà còn tạo ra một hiệu ứng thị giác đẹp mắt mang đến sự sống động cho bể cá.

Lọc thác có thể được tích hợp các phương tiện lọc cơ, lọc hóa và sinh học bên trong 1 hộp chứa lọc. 

 Hệ thống lọc thác của bể cá thủy sinh 
Hệ thống lọc thác của bể cá thủy sinh

Nguyên lý hoạt động: 

Hệ thống lọc thác hoạt động dựa trên nguyên lý khá đơn giản:

  • Bơm nước: Một chiếc bơm nhỏ bên trong bộ lọc sẽ hút nước từ bể cá và đẩy lên trên bộ lọc. 
  • Chảy qua vật liệu lọc: Nước sẽ chảy qua các lớp vật liệu lọc như bông lọc, than hoạt tính, ceramic,… để loại bỏ các chất bẩn, amoniac, nitrit và các chất độc hại khác.
  • Tạo thác nước: Sau khi được lọc sạch, nước sẽ chảy xuống tạo thành một dòng thác nhỏ, tạo hiệu ứng thị giác đẹp mắt và cung cấp oxy cho bể cá.

Hệ thống lọc treo

Lọc treo là hệ thống lọc có thiết kế nhỏ gọn được treo trực tiếp trong bể cá giúp tiết kiệm diện tích và tạo ra giải pháp lọc hiệu quả. 

Bộ lọc treo có 4 kiểu phổ biến sau đây:
Lọc treo ngoài bể: Là loại lọc treo phổ biến nhất hiện nay, bộ lọc được gắn bên ngoài thành bể cá. Nước được hút từ trong bể đi qua các lớp lọc cơ học, lọc hóa học sau đó được đưa trở lại bể cá. 

  • Lọc treo trong bể: Ngược lại với lọc treo ngoài bể, bộ lọc này được treo trực tiếp trong bể cá. Nước được hút và lọc ngay tại trong bể mà không cần thiết bị treo ngoại bể mặt. 
  • Lọc treo mút: Bộ lọc này sử dụng bọt biển để cung cấp lọc sinh học. Nó có thể treo canh hoặc dưới mặt nước. 
  • Lọc treo UV: Sử dụng tính năng lọc cơ học – lọc hóa học cùng với tia cực tím để tiêu diệt các vi khuẩn, tảo có trong nước. 
Hệ thống lọc treo tiết kiệm diện tích 
Hệ thống lọc treo tiết kiệm diện tích

Các bộ lọc treo này dễ dàng lắp đặt và bảo trì rất phù hợp với các bể cá có kích thước từ nhỏ đến trung bình. 

Hệ thống lọc thùng

Lọc thùng là một trong những thiết bị lọc chuyên nghiệp và hiệu quả nhất trong việc duy trì chất lượng nước cho bể cá thủy sinh và cá nước ngọt. Nó thường được đặt bên ngoài hoặc bên dưới bể cá. 

Cấu tạo của hệ thống lọc thùng gồm: 

  • 1 thùng chứa các khay vật liệu lọc được sắp xếp một cách hợp lý. 
  • Động cơ để hút và đẩy nước. 
  • 2 bộ dây dẫn nước. 
  • Bảng điều khiển hút – đẩy để kết nối thùng lọc với bể cá. 
Hệ thống lọc thùng cho bể cá
Hệ thống lọc thùng cho bể cá

Nguyên lý hoạt động: Nước được hút từ bể cá đi vào thùng lọc, sau đó được thẩm thấu qua các khay chứa vật liệu lọc để loại bỏ các chất cặn bẩn, vi khuẩn có hại… rồi đi vào buồng động cơ. Nước sau khi làm sạch được bơm trả lại bể cá tạo thành một vòng tuần hoàn. 

Các chất bẩn sau khi đi qua các bộ lọc theo cơ chế vật lý thẩm thấu ngược sẽ bị giữ lại tại các vật liệu lọc để loại bỏ các chất bẩn, chất độc như NH3, NO3, NO2. 

Lọc thùng có khả năng lọc mạnh mẽ, hiệu quả cao, thích hợp với các bể cá có dung tích lớn. Tuy việc bảo trì đòi hỏi một số kỹ thuật nhưng thường bảo trì dễ hơn một số máy lọc khác như lọc sump. 

Lọc mút

Đây là phương pháp lọc sử dụng mút và được đặt bên trong bể cá thủy sinh hoặc bể cá nước ngọt. Lớp mút có tác dụng hút các cặn bẩn, các hạt bụi lơ lửng, chất bẩn có trong nước. 

Mút đen lọc nước cho bể cá
Mút đen lọc nước cho bể cá

Mút là nơi cư trú của rất nhiều vi khuẩn nên cần phải thay nước thường xuyên để loại bỏ các chất bẩn, vi khuẩn gây hại. 

Lọc mút này có ưu điểm là nhỏ gọn, giá thành rẻ nên thường được sử dụng trong các bể nuôi cá. 

Trên đây là các hệ thống lọc nước bể cá được ưa chuộng nhất. Tùy vào dung tích bể và nhu cầu của bạn để chọn ra được bộ lọc phù hợp nhất nhé. 

 

s