Top 15+ Các loại cá cảnh không cần oxy, dễ nuôi, dễ chăm sóc

Bạn là người yêu cá cảnh nhưng lại lo lắng về việc chăm sóc chúng? Bạn không có thời gian để thay nước thường xuyên hoặc không muốn đầu tư quá nhiều vào hệ thống lọc nước? Như vậy thì nuôi các loại cá cảnh không cần oxy là lựa chọn hợp lý nhất cho bạn. 

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn top 15+ loại cá cảnh không cần oxy mà bạn có thể dễ dàng nuôi dưỡng trong bể cá của mình.

Tổng hợp các loại cá cảnh không cần oxy 
Tổng hợp các loại cá cảnh không cần oxy

Tại sao lại có những loài cá không cần oxy?

Không có loài cá cảnh nào mà không cần oxy để sống. Tuy nhiên có một số loài cá cánh sở hữu khả năng sinh tồn độc đáo có thể tồn tại trong điều kiện thiếu oxy hơn các loài cá khác. Nhờ các đặc điểm sinh học và cơ chế đặc biệt của chúng giúp những loài cá này có thể sinh sống và khai thác oxy hiệu quả hơn.

Cơ quan hô hấp phụ: Một số loài, đặc biệt là những loài sống ở vùng nước đọng hoặc có hàm lượng oxy thấp đã tiến hóa để có thêm các cơ quan hô hấp phụ cạnh mang giúp chúng gia tăng khả năng hấp thụ oxy trực tiếp từ không khí. 

  • Mang Labyrinth: Cá Betta có mang Labyrinth giúp chúng nổi lên mặt nước để hít thở không khí.
  • Phổi: Một số loài cá như cá lóc có phổi giúp chúng sống sót trong môi trường cạn hoặc nước đục.

Tỷ lệ trao đổi chất thấp: Một số loài cá có tỷ lệ trao đổi chất thấp hơn so với các loài khác nghĩa là chúng cần ít oxy hơn để duy trì sự sống. Chúng di chuyển chậm rãi và ít hoạt động hơn nên lượng oxy cần thiết cũng thấp hơn.

Khả năng chịu đựng môi trường khắc nghiệt: Một số loài cá đã thích nghi để sống trong môi trường thiếu oxy trong thời gian dài. Chúng có thể giảm hoạt động của cơ thể hoặc chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng khác.

Tiến hóa: Qua quá trình tiến hóa, các loài cá đã thích nghi với môi trường sống của chúng. Những loài sống ở những nơi thiếu oxy đã phát triển những đặc điểm giúp chúng sống sót trong môi trường thiếu oxy như ao hồ nông, nước đọng và vùng nước có hàm lượng hữu cơ cao. 

15+ Các loại cá cảnh không cần oxy phổ biến

Dưới đây là một số loài cá cảnh không cần oxy được nhiều người chơi lựa chọn phổ biến hiện nay.

Cá Betta

Loại cá cảnh không cần oxy đầu tiên phải kể đến là cá betta hay còn gọi là cá lia thia. Cá Betta có khả năng hấp thụ không khí trong khí quyển thông qua cơ quan mang Labyrinth, chúng thỉnh thoảng nổi lên trên bề mặt mà từ đó có thể tạo ra oxy để chúng hô hấp. 

Cá Betta 
Cá Betta

Cá Betta là loài dễ nuôi không đòi hỏi phải chế độ chăm sóc quá nhiều nhưng vẫn phải đảm bảo môi trường nước sạch sẽ và nhiệt độ lý tưởng là 25 độ C. Loài cá này có tính cách hung dữ nên cần phải nuôi một mình. Betta có nhiều màu sắc sặc sỡ những con đực sẽ có màu sắc tươi sáng và đẹp mắt hơn con cái. Nếu được nuôi trong điều kiện tốt, cá Betta có thể sống tới 3-4 năm. 

Cá bảy màu 

Cá bảy màu có khả năng thích nghi rất tốt với môi trường thiếu oxy giúp chúng sống sót tốt trong điều kiện sống khắc nghiệt. Nhờ hàm dưới của cá bảy màu khi mở ra sẽ tiếp giáp với một mặt phẳng ngang giúp miệng cá chạm vào mặt nước để tiếp xúc với lượng oxy dồi dào trong không khí.

Cá bảy màu thuộc loài cá nước ngọt có kích thước nhỏ chỉ từ 2 – 5mm và nhiều màu sắc sặc sỡ, bắt mắt thích hợp để nuôi trong bể thủy sinh để bàn hay trang trí văn phòng. 

Nhờ có sức sống dẻo dai, cá bảy màu có thể thích nghi với nhiều thông số môi trường sống khác nhau. 

Cá bảy màu 
Cá bảy màu

Cá thần tiên 

Cá thần tiên hay còn gọi là cá ông tiên là loài cá nước ngọt, có hình dáng mảnh mai, vây lưng độc đáo, phần thân được kéo theo chiều dọc giúp chúng bơi theo chiều dọc một cách linh hoạt nhưng có phần chậm rãi. 

Cá thần tiên có tính cách hiền lành nên thường sống theo bầy đàn và có thể thích nghi tốt với nhiều môi trường nước khác nhau nên tương đối dễ nuôi. 

Trong môi trường hàm lượng oxy thấp, cá thần tiên vẫn phát triển và sống khỏe mạnh nên bạn có thể nuôi trong bể thủy sinh, bể cá nhỏ mà không cần máy sục oxy. Nhưng khi nuôi bạn cần phải tìm hiểu kỹ các kiến thức chăm nuôi để đảm bảo cá sinh trưởng tốt. 

Cá thần tiên
Cá thần tiên

Cá thiên đường 

Cá thiên đường hay còn gọi là cá cờ hay cá mê cung…  là loài cá có màu sắc mang nét đẹp cổ điển. 

Cá thiên đường được biết đến là có một cơ quan phụ cho phép nó thở không khí trên bề mặt, cũng như thở oxy trong tự nhiên. Chúng có thói quen nổi lên mặt nước để thở oxy giúp chúng có thể sinh sống và phát triển tốt trong các bể thủy sinh không có máy tạo oxy. 

Cá thiên đường thích sống trong nước lạnh và có thể chịu được mức độ chiếu sáng trung bình, khi nuôi bạn cần bổ sung một số loài cây thủy sinh để tạo chỗ ẩn nấp cho chúng. 

Cá thiên đường
Cá thiên đường

Cá vàng 

Cá vàng hay còn gọi là cá ba đuôi là dòng cá cảnh có sức sống mãnh liệt, có thể thích nghi với mọi môi trường kể cả trong môi trường thiếu oxy. Chúng là loài thân ngắn, có từ 1 đến 3 đuôi, màu sắc rất phong phú nhưng thường là màu vàng cam, cam đen, trắng đỏ. 

Chúng có hệ hô hấp đặc biệt bằng mang và ruột. Mang là cơ quan chính để hấp thụ oxy từ nước  nhưng ruột cũng có thể đóng vai trò phụ trong việc hấp thụ oxy. Điều này giúp cá vàng có khả năng tồn tại trong môi trường thiếu oxy hơn so với các loài cá khác.

Cá vàng 
Cá vàng

Đồng thời cá vàng có tốc độ trao đổi chất thấp hơn so với nhiều loài cá khác khiến chúng cần ít oxy hơn để duy trì các hoạt động cơ bản của cơ thể.

Thông thường, chúng thường bơi gần bề mặt nước, nơi có nhiều oxy hơn giúp chúng tiếp cận nguồn oxy tốt hơn. 

Tuy nhiên khi nuôi cá trong bể có kích thước nhỏ chỉ nên nuôi từ 1 – 2 con để tránh trường hợp nuôi nhiều chật chội. 

Cá mún 

Cá mún hay cá hạt lựu là loài cá cảnh nước ngọt phổ biến được yêu thích bởi hình dáng tròn trịa và phẳng, tính cách hòa nhã, màu sắc đa dạng phong phú từ màu cam, đỏ, vàng, xanh lá cây hay xanh dương. Chúng có sức sống khỏe, đẻ nhanh, dễ chăm sóc, đặc biệt có khả năng thích nghi tốt với nhiều loại môi trường và thời tiết khác nhau. Vì thế, cá mún có thể nuôi trong bể cá cảnh không có sục oxy, nếu chăm sóc tốt màu sắc của chúng sẽ càng nổi bật hơn. 

Cá mún
Cá mún

Cá sặc gấm 

Cá sặc gấm là loài cá có màu sắc độc đáo, thân hình dẹt giúp chúng di chuyển linh hoạt trong nước. Cá sặc gấm có cơ quan hô hấp cấu tạo khá phức tạp giúp nó có thể hút không khí và tự cung cấp oxy để nuôi cơ thể. Từ đó cá sặc gấm có thể sống trong môi trường thiếu oxy.

Cá sặc gấm 
Cá sặc gấm

Cá sọc ngựa 

Cá sọc ngựa hay còn là cá ngựa có chiều dài dao động từ 3 – 5 cm, hình dáng thon gọn, mảnh mai tạo cảm giác di chuyển uyển chuyển và linh hoạt trong nước. Chúng có tính cách hoạt bát và năng động tạo cảm giác sống động cho bể cá. 

Cá sọc ngựa thuộc dòng cá dễ chăm sóc và có khả năng thích nghi tốt với nhiều loại môi trường nước khác nhau kể cả nước ngọt hoặc nước lợ một cách thoải mái. Đây là một ưu điểm lớn khiến cá sọc ngựa trở thành lựa chọn phổ biến trong các bể cá cảnh không có máy sục oxy. 

Cá sọc ngựa 
Cá sọc ngựa

Cá kim tơ vàng 

Cá kim tơ vàng là một trong những loài cá rất dễ nuôi, cứng cáp, tập tính hiền lành, nhanh nhẹn, ưa hoạt động, màu sắc đẹp mắt phong phú, có chiều dài cơ thể khoảng 3 – 4cm. Cá kim tơ vàng có đặc tính sống theo đàn từ khoảng 5 con trở lên, nuôi với số lượng càng nhiều thì màu sắc của cá càng nổi bật và đẹp mắt hơn. 

Cá kim tơ vàng có sức sống vô cùng khỏe nên kể cả nuôi trong bể không có máy sủi oxy thì nó vẫn sống khỏe mạnh. 

Trong môi trường sống tốt và chế độ ăn hợp lý, cá kim tơ vàng có tuổi thọ lên tới 5 – 7 năm.

Cá kim tơ vàng
Cá kim tơ vàng

Cá két panda

Cá két panda có khả năng sống rất tốt trong môi trường thiếu oxy bởi chúng là loại cá khỏe mạnh, ăn tạp, tính cách khá hung dữ, ưa thích sống trong môi trường không quá sáng. Chúng sinh sản khá nhanh trong cả môi trường khắc nghiệt tốc độ sinh sản của chúng không hề ảnh hưởng. Chế độ chăm nuôi tốt cá két panda có tuổi thọ rất cao có thể lên tới 10 năm. 

Cá két panda
Cá két panda

Một số lưu ý khi nuôi cá cảnh không cần oxy 

Các loại cá cảnh không cần oxy thường là những loại có kích thước nhỏ, sống ở tầng nước mặt và có thể chống chịu được môi trường có nguồn thiếu oxy. Tuy nhiên khi nuôi người chơi cần lưu ý tới một số điều sau để đảm bảo chúng sinh trưởng khỏe mạnh: 

  • Kích thước bể: Cần lựa chọn bể cá có kích thước đủ rộng để cá bơi lội thoải mái và có đủ không gian để các cây thủy sinh phát triển. 
  • Mật độ cá: Bạn không nên nuôi số lượng cá quá nhiều trong một bể bởi sẽ khiến hàm lượng oxy trong nước giảm nhanh dẫn tới cá dễ gặp vấn đề về sức khỏe. Bên cạnh đó còn khiến cho nước trong bể nhanh chóng bị ô nhiễm từ phân cá. 
  • Chất lượng nước: Nguồn nước phải luôn đảm bảo sạch và không có chất ô nhiễm. Thường xuyên thay nước theo lịch cụ thể để đảm bảo chất lượng nước luôn tốt. 
  • Chế độ ăn: Với cá cảnh không cần oxy thường sẽ ăn ít hơn cá cảnh cần oxy bởi chúng hoạt động ít hơn tiêu hao năng lượng thấp hơn. Chính vì thế chỉ nên cho một lượng vừa đủ tránh thức ăn thừa làm ô nhiễm nguồn nước. 
  • Theo dõi và chăm sóc: Cần thường xuyên quan sát để phát hiện các dấu hiệu bệnh tật. Nếu có biểu hiện cần phải tìm giải pháp chữa trị kịp thời. 

Trên đây là tổng hợp các loài cá cảnh không cần oxy mà vẫn có thể sống và sinh trưởng khỏe mạnh. Hy vọng với list danh sách trên bạn đã chọn được loại cá phù hợp với sở thích của mình. 

s