Cách nhận biết dấu hiệu cá bảy màu sắp đẻ trong bể nuôi

Cá bảy màu là loài cá cảnh phổ biến và dễ nuôi, đặc biệt thích hợp cho những người mới bắt đầu chơi cá. Để biết được khi nào cá bảy màu sắp đẻ, bạn cần quan sát một số dấu hiệu sau

Dấu hiệu cá bảy màu sắp đẻ

Dưới đây là một vài cách nhận biết cá bảy màu sắp đẻ mà bạn nên biết:

Bụng cá to và căng tròn

Cá bảy màu cái sắp sinh sản thường có bụng căng tròn, đặc biệt là vùng bụng dưới. Để đảm bảo quá trình sinh sản diễn ra thuận lợi, nên tách riêng cá cái vào bể đẻ. Sau khoảng 2-3 ngày, cá sẽ đẻ. Khoảng 12-24 giờ sau khi sinh, cá cái có thể được chuyển về bể chung

Hậu môn lồi ra, hơi vuông ở đuôi

Cơ quan sinh sản của cá bảy màu nằm sau hậu môn. Khi mang thai, phần bụng phía trước hậu môn chuyển từ tròn sang vuông và có màu đen. Đây cũng là dấu hiệu quan trọng cho thấy cá bảy màu sắp đẻ.

Cá bảy màu cái mang thai chuẩn bị đẻ và tách riêng ra bể kính
Dấu hiệu bụng to tròn cho thấy cá bảy màu sắp đẻ.

Cá ít hoạt động

Dấu hiệu cá ít hoạt động là một trong những tín hiệu quan trọng cho thấy cá bảy màu sắp sinh. Bằng cách quan sát kỹ lưỡng hành vi của cá, bạn sẽ dễ dàng nhận biết được thời điểm thích hợp để chuẩn bị cho việc sinh sản của chúng.

Cá tách đàn khỏi đàn

Trước khi đẻ, cá bảy màu mẹ thường tách đàn và tìm nơi kín đáo như: Rêu Pelia, Rêu Peacock, Rêu Weeping, bụi cây hoặc các góc khuất trong bể để trú ẩn. Chúng chỉ bắt đầu đẻ khi cảm thấy môi trường xung quanh an toàn cho cá con. Ngoài ra còn có một vài dấu hiệu trước khi đẻ khác như cá ăn ít hơn, màu sắc sặc sỡ hơn mà bạn cũng cần chú ý đến trong quá trình chăm sóc.

Chăm sóc cá bảy màu sắp đẻ

Trước khi cá bảy màu cái sinh sản, cần tách riêng chúng vào bể đẻ. Bể đẻ nên được trang bị các loại cây thủy sinh để tạo môi trường giống tự nhiên, giúp cá con có nơi ẩn nấp và phát triển. Số lượng cá con sinh ra phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kích thước cá mẹ, điều kiện nuôi dưỡng.
Khi cá bảy màu sắp đẻ, bạn nên tách cá mẹ ra khỏi bể chính. Việc này giúp bảo vệ cá con khỏi bị cá lớn ăn thịt. Nó cũng tạo không gian yên tĩnh để cá mẹ sinh nở, tránh sảy thai hoặc cá con chết lưu.

Hai con cá bảy màu cái sắp đẻ đang bơi trong bể kính
Chăm sóc cá bảy màu sắp đẻ

Sau khi đẻ 12-24 tiếng, sức khỏe cá mẹ sẽ hồi phục. Lúc này, bạn có thể đưa cá mẹ trở lại bể chính và chăm sóc bình thường.

Cá bảy màu sinh sản nhanh. Chỉ vài ngày sau khi đẻ, cá mẹ có thể mang thai trở lại. Trung bình mỗi tháng cá đẻ một lần. Kinh nghiệm chăm sóc cá bảy màu đẻ đúng cách sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị cho người nuôi.
Nhận biết cá bảy màu sắp đẻ không hề khó nếu bạn quan tâm chúng. Bằng việc chăm sóc và quan sát mỗi ngày, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy những thay đổi trên cơ thể chúng, như bụng to tròn, hành vi khác lạ. Khi đó, bạn có thể chuẩn bị một bể cá nhỏ để tách riêng cá mẹ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình sinh sản và chăm sóc cá con

s